ถ้าพูดถึงทีมที่ถูกยกให้เป็นตัวอย่างของการทำทีมยุคใหม่ หนึ่งในชื่อที่หนีไม่พ้นก็คือ เบรนท์ฟอร์ด สโมสรเล็ก ๆ จากลอนดอนตะวันตกที่ไม่เคยมีทุนหนาเหมือนทีมใหญ่ แต่กลับสร้างทีมขึ้นมาจนยืนหยัดในพรีเมียร์ลีกได้ ด้วยวิธีการที่แตกต่าง นั่นคือการใช้ข้อมูลและสถิติเป็นอาวุธ

จากทีมเล็กสู่แนวคิด Moneyball

ก่อนหน้านี้เบรนท์ฟอร์ดยังวนเวียนอยู่ในลีกล่างของอังกฤษ ปัญหาเรื่องการเงินทำให้ไม่สามารถแข่งกับสโมสรเงินถุงเงินถังได้ จนเจ้าของสโมสรนำแนวคิดแบบ “Moneyball” จากวงการเบสบอลมาใช้กับฟุตบอล เปลี่ยนวิธีสร้างทีมจากการซื้อชื่อดังมาเป็นการหาคุณค่าที่ซ่อนอยู่ในนักเตะผ่านตัวเลข

ภาพที่เกี่ยวข้องกับแนวคิด Moneyball of Football หรือ “การใช้ข้อมูลและสถิติในการค้นหานักเตะที่มีมูลค่าซ่อนเร้น (undervalued players)” ในวงการฟุตบอล ตัวอย่าง UI visualization ที่อาจพบในงานวิเคราะห์ฟุตบอล เช่น แผนผังตำแหน่งผู้เล่นหรือแดชบอร์ดข้อมูลเชิงสถิติ (stat-visualization tools) ที่ใช้แสดงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับนักเตะในสนาม ซึ่งคือส่วนหนึ่งของวิธีคิดแบบ Moneyball

ตัวเลขไม่เคยโกหก

สิ่งที่สโมสรนี้ให้ความสำคัญคือสถิติที่ลึกกว่าที่ทีมทั่วไปมอง เช่นค่า xG (expected goals), อัตราการสร้างโอกาส, ประสิทธิภาพการยิง, หรือแม้แต่การเคลื่อนที่ในสนาม ข้อมูลพวกนี้ช่วยเปิดเผยว่านักเตะบางคนเก่งกว่าที่เห็นในสนาม และมักเป็นตัวที่ราคายังไม่สูง ทำให้สโมสรสามารถคว้ามาได้โดยไม่เปลืองงบ

ภาพ infographic ที่ช่วยอธิบาย “Moneyball of Football” และตัวชี้วัดสำคัญอย่าง xG (expected goals) ซึ่งคุณพูดถึงว่า “ตัวเลขไม่เคยโกหก” แสดงแผนที่สนามพร้อมข้อมูลจุดยิงและค่าสถิติ xG ที่เกี่ยวข้อง ช่วยให้เห็นภาพว่าผู้เล่นมีค่าในจุดไหนมากที่สุด

ปั้นนักเตะจากลีกเล็ก

เบรนท์ฟอร์ดไม่ได้ไล่ล่านักเตะดังจากทีมใหญ่ แต่เลือกไปหาดาวรุ่งหรือนักเตะจากลีกเล็ก ๆ ที่ยังไม่มีใครจับตามอง จากนั้นจึงพัฒนาต่อยอดด้วยระบบการฝึกซ้อมและการใช้ดาต้าเป็นเครื่องมือ ผลก็คือหลายคนแจ้งเกิดในพรีเมียร์ลีก และบางรายก็ขายออกไปได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ

ความสำเร็จบนพรีเมียร์ลีก

หลังจากเลื่อนชั้นมา พรีเมียร์ลีกหลายคนคาดว่าทีมจะอยู่ไม่นาน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับตรงกันข้าม เบรนท์ฟอร์ดยังใช้แนวคิดเดิมเสริมทีมแบบคุ้มค่า เกมรับเหนียวแน่น เกมรุกมีประสิทธิภาพ และเล่นกันเป็นระบบจนสู้กับทีมใหญ่ได้แบบไม่เกรงกลัว

บทเรียนจาก “ผึ้งน้อย”

เรื่องราวของเบรนท์ฟอร์ดทำให้เห็นว่า ฟุตบอลสมัยนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเงินอย่างเดียว แต่การมีวิสัยทัศน์และใช้ข้อมูลอย่างชาญฉลาดก็สร้างทีมให้แข็งแกร่งได้จริง สโมสรนี้จึงเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของทีมเล็กที่ใช้สมองและไอเดีย พลิกตัวเองขึ้นมาท้าทายบนเวทีที่ใหญ่ที่สุดของอังกฤษ

Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า