จุดเริ่มต้นโลโก้ ของสโมสรไบเออร์ 04 เลเวอร์คูเซิน
โลโก้ของสโมสรฟุตบอลไบเออร์ 04 เลเวอร์คูเซิน (Bayer 04 Leverkusen) มีประวัติที่น่าสนใจและเชื่อมโยงกับต้นกำเนิดของสโมสร ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยพนักงานของบริษัทยาชื่อดังอย่าง ไบเออร์ (Bayer AG) นี่คือประวัติและวิวัฒนาการของโลโก้สโมสรตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน
1. ช่วงก่อตั้ง (1904 - 1928s) โลโก้ของเลเวอร์คูเซินเริ่มต้นจากสัญลักษณ์ของบริษัทแม่ Bayer AG ซึ่งก่อตั้งสโมสร โดยโลโก้ในยุคแรกเน้นที่ Bayer Cross หรือเครื่องหมายกากบาทของบริษัทที่โดดเด่น โลโก้เน้นความเรียบง่ายและสื่อถึงต้นกำเนิดของทีมในฐานะทีมกีฬาของบริษัทเคมีรายใหญ่จากเยอรมนี
2. ช่วงปี 1928s - 1965s ในยุคนี้ โลโก้เริ่มมีการเพิ่มเติมชื่อสโมสร “Bayer 04” และชื่อเมือง “Leverkusen” เข้าไปในดีไซน์ เพื่อแสดงความเป็นตัวตนของทีมฟุตบอลอย่างชัดเจน สีหลักยังคงเป็นสีแดงและดำตามเอกลักษณ์ดั้งเดิม แต่รูปแบบยังคงเรียบง่ายเหมือนโลโก้สโมสรฟุตบอลทั่วไปในยุคนั้น
3. ช่วงปี 1970s - 1980s โลโก้มีการปรับโฉมให้ทันสมัยขึ้น ด้วยการจัดองค์ประกอบให้ดูสมดุลและกลมกลืนมากขึ้น Bayer Cross ยังคงเป็นสัญลักษณ์สำคัญที่อยู่กลางโลโก้ โดยยังใช้สีแดง-ดำเป็นธีมหลัก ส่วนชื่อสโมสรและเมืองถูกจัดวางอย่างชัดเจน แต่ยังไม่มีสิงโตหรือองค์ประกอบเพิ่มเติมอื่นๆ
4. ช่วงปี 1996s เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของโลโก้เลเวอร์คูเซิน เพราะในปี 1996 สโมสรได้เพิ่ม สิงโตสองตัว ที่ถือแถบ “Leverkusen” ลงบนโลโก้ ซึ่งสิงโตเป็นสัญลักษณ์ประจำเมืองและภูมิภาค Bergisches Land การเพิ่มสิงโตนี้สื่อถึงความภาคภูมิใจและความเข้มแข็งของทีมและชุมชนท้องถิ่น ในขณะเดียวกัน Bayer Cross ก็ยังคงเป็นจุดเด่นตรงกลางโลโก้
5. โลโก้ปัจจุบัน (2005s - ปัจจุบัน) โลโก้ของเลเวอร์คูเซินในปัจจุบันยังคงรักษาองค์ประกอบหลักอย่าง Bayer Cross และสิงโตสองตัวไว้ครบถ้วน พร้อมกับการปรับโทนสีให้ดูสดใสและทันสมัยขึ้น ฟอนต์และเส้นขอบได้รับการปรับให้คมชัด สะอาดตา โดยมีปีที่ก่อตั้งสโมสร “1904” อยู่ด้านบนโลโก้เพื่อย้ำประวัติศาสตร์อันยาวนานของสโมสร
โลโก้ของเลเวอร์คูเซินเริ่มจากสัญลักษณ์ของบริษัท Bayer AG ที่เป็นต้นสังกัด ก่อนจะปรับเพิ่มชื่อสโมสรและเมือง และในยุค 1990s เพิ่มสิงโตสองตัวเป็นสัญลักษณ์ของภูมิภาค จนกลายเป็นโลโก้ที่มีความสมดุล ระหว่างประวัติศาสตร์และความภาคภูมิใจของสโมสรและชุมชนจนถึงปัจจุบัน
แสดงความคิดเห็น